Định dạng đẹp nhất cho cover letter (thư xin việc) học thuật
Định dạng thích hợp cho cover letter học thuật yêu cầu phải có cấu trúc, thiết kế và bố cục tốt. Cover letter hầu như không bao giờ dài hơn một trang và phải có sáu yếu tố cần thiết:
- Phần đầu trang
- Lời chào
- Giới thiệu
- Phần thân
- Phần kết
- Kết thúc và ký tên
Phần đầu trang cover letter: Làm thế nào để tiếp cận được bạn
Phần đầu trang cover letter, còn gọi là phần đầu trang thư, là phần cần thiết kế hấp dẫn ở trên cùng bao gồm tên, nghề nghiệp, địa chỉ gửi thư, số điện thoại và email của bạn. Nếu bạn có hồ sơ LinkedIn hoặc trang web khác làm nổi bật thành tích học tập hoặc nghề nghiệp, bạn cũng nên đề cập.
Phần đầu trang là cơ hội thuận lợi nhất để bạn làm cho bức thư của mình có thiết kế và bố cục đẹp, với việc lựa chọn sử dụng kiểu chữ, bố cục và có thể là màu nhấn. Thư xin việc của bạn sẽ trông bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên, ngay cả trước khi đọc từ đầu tiên, tạo ấn tượng thị giác tích cực ngay khi mở ra. Hãy xem ví dụ về cover letter của chúng tôi để biết thêm ý tưởng về cách tạo phần đầu trang đẹp mắt.
Lời chào trong cover letter: Tạo dấu ấn cá nhân
“Kính gửi ông...”, Kính gửi bà....”, “Kính gửi quý công ty” đều là những cách thích hợp để viết lời chào trong cover letter. Không nên viết “Dành cho người liên quan”.
Luôn cố tạo dấu ấn cá nhân cho cover letter bằng cách gửi đến người chịu trách nhiệm xử lý đơn xin việc cho công việc bạn đang tìm kiếm. Nếu bạn biết tên người phụ trách đó, bạn cũng có thể gửi lời chào hỏi bằng chính tên đó.
Nếu không biết tên của người bạn muốn gửi thư, hãy cố tìm. Nếu không tìm thấy thông tin đó trực tuyến, bạn hãy gọi cho nhà tuyển dụng và hỏi. Mọi người thích nghe tên gọi của mình và bạn có nhiều khả năng nhận được phản hồi cho lá thư gửi cho một người cụ thể hơn là thư gửi cho toàn bộ công ty hoặc bộ phận.
Phần giới thiệu trong cover letter: Bắt đầu gây ấn tượng mạnh
Đoạn đầu tiên, phần giới thiệu trong cover letter, là cách bạn tạo ấn tượng đầu tiên và bạn cần tạo khởi đầu mạnh mẽ. Ghi cụ thể công việc bạn đang tìm kiếm và mở đầu bằng lời tuyên bố thuyết phục về lý do bạn giỏi trong lĩnh vực của mình.
Cover letter thường mở đầu bằng số năm kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Đối với sự nghiệp trong lĩnh vực học thuật, bạn cũng nên đề cập đến bằng cấp và nơi cấp bằng. Dẫn dắt bằng thế mạnh và cố tạo ra vị trí dẫn đầu mà nhà tuyển dụng sẽ thấy không thể từ chối.
Phần giới thiệu từ mẫu cover letter học thuật của chúng có bên dưới đây.
Phần giữa của cover letter (phần thân): Thuyết phục nhà tuyển dụng
Hai hoặc ba đoạn giữa của bức thư, phần thân, phải thuyết phục được nhà tuyển dụng rằng bạn là người phù hợp cho công việc. Đề cập sâu hơn về kinh nghiệm làm việc và thông tin học vấn.
Bạn cũng nên đề cập đến tên của công ty mà ứng tuyển và lý do bạn muốn làm việc ở đó. Tránh viết cover letter chung chung để gửi cho mọi công ty và hãy tạo riêng từng cover letter cho nhà tuyển dụng bạn đang hướng đến.
Phần kết luận và kết thúc trong cover letter
Phần kết luận, đoạn văn cuối, có thể đóng vai trò như lời kết thúc và cảm ơn, nhưng cũng nên bao gồm lời kêu gọi hành động giục người nhận phản hồi. Bạn có thể nói rằng họ luôn có thể liên lạc với bạn qua thông tin liên hệ cung cấp, rằng bạn mong nhận được hồi âm và rất vui khi được mời phỏng vấn. Hãy khiến người đọc thư phải nghĩ rằng họ nên làm gì đó sau khi nhận được thư của bạn.
Kết thúc bằng dấu hiệu kết như “Trân trọng”, “Kính thư” hoặc tương tự, sau đó thêm khoảng trắng và nhập tên của bạn, như trình bày trong ví dụ về cover letter học thuật bên dưới. (Không nhất thiết phải ký tên trong thư điện tử, mặc dù bạn có thể thêm chữ ký điện tử nếu muốn.) Xem phần kết từ mẫu cover letter học thuật của chúng tôi dưới đây.
Tâm thức để viết cover letter hiệu quả
Viết cover letter là để thiết lập mối quan hệ cá nhân với nhà tuyển dụng. Vì vậy, dù đây là lá thư công việc trang trọng, nhưng cũng nên mang hơi hướng cá nhân. Bạn có thể chọn đưa ra lý do cá nhân khi tìm kiếm công việc mới và có thể nêu bật những đam mê đã đưa bạn đến với lĩnh vực của mình.
Hãy tưởng tượng bạn là nhà tuyển dụng nhận được bức thư này. Bạn có muốn gặp mặt người viết không? Bức thư của bạn phải thể hiện cả năng lực và sự tự tin, không được có giọng điệu kiêu ngạo hoặc tự phụ. Hãy tỏ ra vừa chuyên nghiệp vừa dễ mến, hãy nhớ rằng không ai muốn thuê người mà họ không thích.